Quyết định về dạy thêm, học thêm: Bến Tre đang đi đúng hướng

Ngày 17 tháng 4 năm 2025, UBND tỉnh Bến Tre chính thức ban hành Quyết định số 24/2025/QĐ-UBND quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Đây là bước đi cần thiết, kịp thời và đúng hướng trong bối cảnh hoạt động dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, đòi hỏi sự quản lý nghiêm túc, minh bạch từ phía chính quyền và ngành giáo dục.

Vì sao cần quy định về dạy thêm, học thêm?

Dạy thêm, học thêm là một hiện tượng phổ biến trong hệ thống giáo dục nước ta. Mặc dù xét ở góc độ tích cực, đây là hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao của học sinh và gia đình, nhưng nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực như: tạo áp lực học hành quá mức, phát sinh tiêu cực trong đánh giá năng lực học sinh, gia tăng gánh nặng tài chính cho phụ huynh và làm lu mờ vai trò của dạy học chính khóa.

Từ góc nhìn quản lý giáo dục, UBND tỉnh Bến Tre đã thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm khi ban hành Quyết định này. Không chỉ đưa ra các nguyên tắc rõ ràng trong việc tổ chức dạy thêm, học thêm, quyết định còn đề cao tính minh bạch, dân chủ trong quản lý tài chính và tăng cường trách nhiệm giải trình của các cấp, các ngành.

Những điểm đáng ủng hộ trong Quyết định

  1. Quy định rõ ràng đối tượng và phạm vi áp dụng

Quyết định nhấn mạnh phạm vi điều chỉnh tập trung vào giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên – nơi dạy thêm, học thêm thường diễn ra phổ biến nhất. Đối tượng áp dụng không chỉ dừng lại ở người dạy và người học, mà còn bao gồm các cấp quản lý, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cách tiếp cận này thể hiện sự toàn diện, không bỏ sót bất kỳ khâu nào trong chuỗi vận hành của hoạt động dạy thêm, học thêm.

  1. Quản lý tài chính công khai, minh bạch

Một trong những điểm nổi bật là yêu cầu cụ thể về quản lý và sử dụng kinh phí dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Việc tuân thủ các quy định tài chính, ngân sách, kế toán… không chỉ tạo ra sự minh bạch, mà còn đảm bảo công bằng, tránh tình trạng lợi dụng dạy thêm để trục lợi cá nhân. Điều này góp phần khôi phục niềm tin của xã hội vào môi trường giáo dục lành mạnh.

  1. Rõ trách nhiệm, minh phân công

Quyết định quy định rõ trách nhiệm của từng cấp – từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, UBND các cấp, cho đến hiệu trưởng và các cơ sở dạy thêm. Không chỉ yêu cầu thực hiện theo các điều khoản tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, quyết định còn yêu cầu thông báo công khai đường dây nóng và hộp thư phản ánh – một cách để tiếp nhận ý kiến người dân, đồng thời giám sát thực tiễn hiệu quả.

  1. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm

Hoạt động dạy thêm, học thêm được đưa vào diện thanh tra của cơ quan nhà nước và kiểm tra định kỳ bởi các cơ quan quản lý giáo dục. Những hành vi vi phạm, nếu có, sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Đây là cam kết mạnh mẽ từ chính quyền trong việc lập lại kỷ cương trong giáo dục, đồng thời bảo vệ học sinh và phụ huynh trước các hành vi không đúng mực trong hoạt động dạy thêm.

Hướng đến một môi trường giáo dục công bằng, lành mạnh

Quy định mới của tỉnh Bến Tre không cấm đoán dạy thêm một cách cứng nhắc, mà tạo khuôn khổ pháp lý rõ ràng để dạy thêm diễn ra có tổ chức, minh bạch và đúng mục đích. Điều này rất cần thiết, bởi trong thực tế, không thể phủ nhận nhu cầu học thêm để bổ sung, nâng cao kiến thức vẫn tồn tại khách quan.

Thay vì buông lỏng hoặc “cấm cho xong”, tỉnh Bến Tre lựa chọn hướng đi hợp lý: vừa quản lý, vừa tạo điều kiện, nhưng luôn đặt lợi ích của học sinh và sự công bằng trong giáo dục lên hàng đầu. Điều đó cũng thể hiện ở việc gắn trách nhiệm tuyên truyền với các cơ quan báo chí địa phương như Đài Phát thanh – Truyền hình Bến Tre, Báo Đồng Khởi, hay sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội.

Khuyến nghị để triển khai hiệu quả

Để quyết định phát huy hiệu quả trên thực tế, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tăng cường tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh, giáo viên và học sinh hiểu đúng về mục tiêu của quy định. Tránh hiểu lầm cho rằng nhà nước đang “siết” hay “ngăn cấm” quyền học thêm chính đáng của học sinh.
  • Thực hiện kiểm tra, thanh tra một cách linh hoạt, không hình thức, chú trọng hậu kiểm, tránh tạo áp lực quá lớn cho giáo viên nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh.
  • Tạo cơ chế phản hồi mở, khuyến khích người dân tham gia giám sát, phản ánh các sai phạm nếu có. Điều này sẽ tạo ra sự đồng thuận xã hội cao hơn với chính sách.
  • Gắn kết dạy thêm, học thêm với chất lượng dạy chính khóa. Nếu việc dạy học trong trường được cải thiện về nội dung, phương pháp và đánh giá, nhu cầu học thêm tự khắc sẽ giảm.

Kết luận

Quyết định số 24/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bến Tre là một văn bản có tính khả thi, đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế. Nó không chỉ thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với giáo dục, mà còn mở ra cơ hội để xây dựng một môi trường giáo dục minh bạch, công bằng, và hướng tới phát triển bền vững.

Hành động này xứng đáng được xã hội ủng hộ, đồng hành và lan tỏa – bởi vì nó vì học sinh, vì chất lượng giáo dục và vì tương lai của cả một thế hệ.

 

Huỳnh Mạnh – Thanh Phong

Để lại một bình luận